Kỹ năng mềm là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình học tập phát triển của mỗi chúng ta. Vậy “kỹ năng mềm gồm những gì?” và làm thế nào chúng để các kỹ năng mềm này tác động đến hiệu quả cho quá trình học tập và làm việc? Hãy cùng AASK điểm qua danh sách 15 kỹ năng mềm quan trọng mà mỗi cá nhân nên tập trung phát triển.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là những kỹ năng liên quan đến khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và quản lý cảm xúc, cũng như nhận thức cá nhân và thái độ làm việc. Khác biệt với kỹ năng cứng, chúng không phụ thuộc vào kiến thức chuyên môn cụ thể hay kỹ thuật, nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xác định sự thành công của một cá nhân trong môi trường làm việc hiện đại.

kỹ năng mềm gồm những gì
Kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng quan tâm nhiều hơn khi phỏng vấn ứng viên.

Trên thực tế, kỹ năng mềm không chỉ bao gồm các kỹ năng giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề, mà còn bao gồm sự linh hoạt, sáng tạo và thái độ tích cực của từng cá nhân. Việc phát triển kỹ năng mềm cũng rất cần chú trọng vào việc tự phát triển và học hỏi liên tục, cũng như khả năng nhận thức và quản lý cảm xúc của bản thân.

Vì sao nên tập trung phát triển kỹ năng mềm?

Dựa vào mô hình ASK – mô hình được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để đánh giá năng lực của một cá nhân thì có 3 thành tố hợp thành năng lực của một con người là: 

  • Kiến thức chiếm 4% 
  • Kỹ năng chiếm 26% 
  • Thái độ chiếm 70%

Như vậy, ta có có thể thấy phần kỹ năng là nhân tố quan trọng thứ 2 chiếm 26% sự quyết định năng lực của một người. Warren Buffett – chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway và cũng là “ông trùm đầu tư” cũng đã từng chia sẻ rằng ông đánh giá một ứng viên tiềm năng tập trung vào 3 yếu tố đó là trung thực, trách nhiệm và quản lý được xung đột. Cụ thể thì kỹ năng mềm sẽ mang lại những lợi ích:

Thúc đẩy hiệu suất làm việc

Kỹ năng mềm như quản lý thời gian, tổ chức và giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất cá nhân. Khả năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả giúp cải thiện dòng chảy thông tin và tăng cường sự hợp tác giữa các cá nhân, từ đó thúc đẩy hiệu suất chung của tổ chức.

Tạo dựng và duy trì các mối quan hệ ý nghĩa

Kỹ năng mềm như đồng cảm và giao tiếp hiệu quả giúp mỗi người xây dựng mối quan hệ bền vững, chân thành. Khả năng này tạo ra môi trường làm việc tích cực và đồng thuận, nơi mọi người cảm thấy được trân trọng và hỗ trợ. 

kỹ năng mềm gồm những gì
Kỹ năng mềm rất cần thiết trong quá trình phát triển sự nghiệp.

Dễ dàng ứng biến với sự thay đổi và thách thức

Trong môi trường làm việc nhiều thay đổi và biến động như hiện nay, kỹ năng mềm như linh hoạt và thích ứng giúp nhân viên đối phó hiệu quả với sự thay đổi. Chúng cũng hỗ trợ quản lý áp lực và stress, giúp duy trì sự bình tĩnh và tập trung trong các tình huống khó khăn.

Thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới

Kỹ năng mềm như sự sáng tạo và tư duy phản biện khuyến khích việc tạo ra ý tưởng mới và cải tiến. Điều này quan trọng đối với sự phát triển và cạnh tranh của doanh nghiệp trong một thị trường ngày càng đòi hỏi sự đổi mới và thích ứng.

Tăng cơ hội phát triển sự nghiệp

Những nhân viên sở hữu kỹ năng mềm xuất sắc thường được xem xét cho các cơ hội thăng tiến, đặc biệt với vai trò lãnh đạo. Các kỹ năng này giúp họ quản lý đội nhóm một cách hiệu quả, đưa ra quyết định thông minh và xử lý các tình huống phức tạp một cách hài hòa nhất. 

Kỹ năng mềm gồm những gì? 15 kỹ năng mềm bạn nên tập trung phát triển để thành công hơn

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp không chỉ đơn giản là nói và nghe. Nó bao gồm khả năng truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng, hiểu và phản hồi một cách phù hợp, cũng như kỹ năng giao tiếp thông qua cử chỉ của cơ thể. Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ làm việc tốt và thúc đẩy sự hợp tác lâu dài.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm hiệu quả hiểu đơn giản là bạn có khả năng làm việc cùng người khác. Nhưng hiểu cụ thể hơn thì đó là việc bạn hiểu và tôn trọng ý kiến đa dạng của mọi người, biết cách phân chia công việc một cách công bằng và hiệu quả, cũng như có khả năng xây dựng và duy trì một môi trường làm việc tích cực.

kỹ năng mềm gồm những gì
Khả năng làm việc nhóm tốt giúp bạn dễ dàng hoàn thành công việc và đề cử lên các vị trí cao hơn.

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khả năng sẵn sàng đối mặt và giải quyết các vấn đề phức tạp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất. Điều này đòi hỏi khả năng tư duy logic, sáng tạo và quyết định nhanh chóng dựa trên các thông tin có sẵn.

4. Kỹ năng sáng tạo

Sáng tạo không chỉ là kỹ năng giới hạn trong lĩnh vực nghệ thuật hay thiết kế, nó còn hướng về khả năng nghĩ ra giải pháp mới và độc đáo cho các vấn đề trong công việc hàng ngày.

5. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả cho phép bạn hoàn thành công việc mà không cảm thấy quá tải, cũng như tạo ra thời gian cho sự phát triển cá nhân và thư giãn. Việc quản lý thời gian tốt sẽ giúp bạn cân bằng được giữa công việc và gia đình, từ đó phát triển được toàn diện nhất.

kỹ năng mềm gồm những gì
Bạn sẽ cân bằng được cuộc sống và công việc khi có kỹ năng quản lý thời gian.

6. Kỹ năng lãnh đạo

Lãnh đạo không chỉ là việc quản lý người khác, nó còn liên quan đến việc truyền cảm hứng, xây dựng niềm tin và hướng dẫn đội nhóm hướng tới mục tiêu chung. Kỹ năng lãnh đạo không chỉ dành cho những người ở cấp quản lý, chủ doanh nghiệp mà còn quan trọng với mỗi cá nhân để phát triển bản thân, trở nên tự tin hơn, quyết đoán hơn. 

7. Kỹ năng tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng phân tích thông tin và tình huống một cách khách quan để đưa ra quyết định hợp lý. Kỹ năng này rất quan trọng trong việc đánh giá các lựa chọn và quyết định.

8. Kỹ năng thích ứng và linh hoạt

Khả năng thích ứng với sự thay đổi và linh hoạt trong việc tiếp nhận các phương pháp và ý tưởng mới là điều cần thiết để thành công trong một môi trường làm việc đang không ngừng thay đổi.

9. Kỹ năng tự phát triển và học hỏi liên tục

Một tinh thần học hỏi không ngừng giúp bạn không chỉ cập nhật kiến thức và kỹ năng mà còn tăng cường sự sáng tạo và tư duy phản biện. Nếu bạn chỉ cần ngừng học hỏi, ngừng phát triển, đổi mới từng ngày thì bạn sẽ bị tụt lùi lại phía sau. 

10. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng nhưng nhiều người lại không quan tâm tới nó. Chúng ta thường chỉ “nghe” nhưng không “lắng”. Chúng ta cần thực sự nghe, thấu hiểu những gì mọi người đang chia sẻ với chúng ta. Hãy nhận biết những thông tin cần lưu ý, hiểu được cảm xúc và ý muốn mà đối phương muốn chia sẻ để có thể phản hồi chính xác, học hỏi được nhiều hơn. 

11. Kỹ năng thấu hiểu và đồng cảm

Đồng cảm giúp bạn hiểu và cảm nhận cảm xúc của người khác, tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ và tích cực, nơi mọi người cảm thấy được lắng nghe và trân trọng.

12. Kỹ năng chịu áp lực

Trong môi trường làm việc nhanh và đầy thách thức, khả năng chịu đựng áp lực và quản lý stress không chỉ giúp bạn duy trì hiệu suất làm việc mà còn gìn giữ sức khỏe tinh thần của bạn cân bằng. 

kỹ năng mềm gồm những gì
Kỹ năng chịu được áp lực rất cần thiết trong giai đoạn nhiều áp lực và thay đổi như hiện nay.

13. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Khả năng kiểm soát và quản lý cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống, đặc biệt trong các tình huống căng thẳng hoặc xung đột, là kỹ năng mềm quan trọng để duy trì mối quan hệ tốt và tránh tạo ra môi trường làm việc tiêu cực. 

14. Kỹ năng xây dựng sự tự tin

Tự tin không chỉ giúp bạn đưa ra quyết định mạnh mẽ mà còn truyền cảm hứng và tạo ảnh hưởng đến người khác. Nó cũng giúp bạn đối mặt với thách thức một cách tích cực và quyết đoán.

15. Kỹ năng lập kế hoạch

Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn hoạch định rõ ràng mục tiêu trong các khoảng thời gian cụ thể và để đạt mục tiêu đó bạn cần thực hiện những hành động nào, trong thời gian nào. Với việc lập kế hoạch cụ thể cho từng quý, sau đó chẻ nhỏ cho từng tháng, từng tuần, bạn sẽ dễ dàng đo lường và kiểm soát được mục tiêu của bản thân hơn. 

Lời kết

Hy vọng thông qua bài viết, bạn đã hiểu rõ hơn “kỹ năng mềm gồm những gì?”. Bằng cách phát triển những kỹ năng mềm này, bạn không chỉ nâng cao giá trị bản thân trong mắt nhà tuyển dụng và đồng nghiệp mà còn mở ra cánh cửa cho nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp. Đó là lý do vì sao việc hiểu và nỗ lực cải thiện kỹ năng mềm là quan trọng đối với bất kỳ ai trên hành trình chạm tới thành công. 

Share the Post: